Tuyệt chiêu để “PR bản thân”

http://www.dna.com.vn/folder_news/160712 thuong hieu ca nhan .jpg

Mời bạn cùng chúng tôi đi tìm chìa khóa của đỉnh cao sự nghiệp bằng những kỹ năng hữu ích, giúp nâng cao giá trị của bản thân trong công việc.


Những thương hiệu nổi tiếng nhất luôn thuê đội ngũ PR chuyên nghiệp để xây dựng hình ảnh sản phẩm với mục đích làm cho mọi người tin rằng sản phẩm của mình thực sự có chất lượng.

Chúng ta không thể tự biến mình thành sản phẩm và thuê đội ngũ PR vào cuộc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể “PR bản thân” nhờ những kỹ năng mà các chuyên gia trong ngành truyền lại.

Sống đúng với thương hiệu

“Bạn chính là thương hiệu của mình. Hãy sống và hít thở theo cấu trúc ADN của bạn”, Frank Briones, Chủ tịch Tập đoàn Thinline tại Philippines, chia sẻ. Khách hàng luôn thuê các chuyên viên PR có tính cách tương đồng với hình ảnh thương hiệu của họ.

Tương tự như thế, ở công sở, bạn cũng cần sống đúng với nguyên tắc của công ty. Hãy can đảm tiếp nhận những dự án được cấp trên giao phó. 

 “Cố gắng thích ứng với nơi làm việc của bạn dù không phải lúc nào bạn cũng đồng ý với quy định của công ty. Sự dũng cảm đối mặt với khó khăn, thử thách là tiền đề đưa bạn tới thành công”, ông nói tiếp.

PR từ nội dung đến hình thức

Bà Leah Caringal, Giám đốc Công ty Greenblub PR, từng nói: “Sự cuốn hút, thời trang và phong cách là ba điều không thể thiếu trong PR. Ngoại hình và ấn tượng đầu tiên cũng quan trọng như sự thông minh của bạn. Nói chuyện tự tin, ăn mặc đẹp và tạo ra sức hút góp phần giúp bạn thành công”.

Ngoài ra, vẻ ngoài thanh lịch, xinh đẹp và hấp dẫn còn mang đến cho bạn nhiều may mắn và cơ hội công việc tốt đẹp khác nữa. Do vậy, bạn đừng bao giờ cho phép mình ăn mặc xuề xòa khi đến công ty hoặc gặp đối tác nhé. 

Chị Đường Thu Hương, Giám đốc Đối ngoại của Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam tại văn phòng TP. HCM, luôn xuất hiện với vẻ ngoài rạng rỡ và thời trang. Chị cho biết, nhờ vậy mà mình tự tin và được người khác tin tưởng hơn.

Phát triển kỹ năng giao tiếp

Một chiến dịch PR thành công không thể thiếu kỹ năng giao tiếp tốt. Thông điệp được truyền đạt càng hiệu quả, chiến dịch PR càng thành công. Bà Joy Buensalido, Chủ tịch Công ty PR Buensalido & Associate, chia sẻ: “Bạn sẽ tự tin hơn khi có kỹ năng nói và viết tốt. Nhờ đó, bạn sẽ gây ấn tượng với sếp và được tín nhiệm hơn”.

Khi viết e-mail, soạn văn bản trong công ty, bạn hãy viết súc tích, đúng chính tả và ngữ pháp. Khi nói chuyện với cấp trên và đồng nghiệp cố gắng phát âm đúng, rõ ràng và rành mạch.

Bà còn khuyên, nếu có thời gian, chúng ta nên tập đọc to bất cứ thứ gì trên sách báo và Internet để nghe giọng nói của mình. Đó là cách hiệu quả để cải thiện kỹ năng giao tiếp và thuyết trình của doanh nhân huyền thoại Steve Jobs đã góp phần không nhỏ vào thành công của ông.

Nói được là làm được

“Trong một chiến dịch rầm rộ và táo bạo, một trong những điều nguy hiểm nhất là sản phẩm không đáp ứng được mong đợi của mọi người tiêu dùng như đã quảng bá. Điều tương tự cũng xảy ra với những cá nhân đang tìm kiếm một công việc lý tưởng”, Ginggay de la Merced, Tổng Giám đốc Công ty Visions and Expressions, cho biết.

Bà nói thêm: “Khi tuyên bố mình có khả năng làm việc gì đó, hãy cố gắng làm tốt việc đó. Nếu không, bạn không nên phóng đại về kỹ năng và thực lực của mình với nhà tuyển dụng. Những lời nói sáo rỗng chỉ mang lại những điều sáo rỗng. Thành thật là tính cách quan trọng nhất khi bạn hoạch định cho sự nghiệp của mình”.

Luôn tiên phong và sáng tạo

“Đổi mới là cách để bạn không bao giờ già cỗi”, Amor Maclang, Giám đốc Tập đoàn Geiser Maclang Communications, khẳng định. Già đi (trong PR nghĩa là không còn hữu dụng) không phải là một quá trình tất yếu. Đó là kết quả của nhiều năm không đổi mới.

Maclang cho biết, đổi mới liên tục và không ngừng sẽ giúp sự nghiệp của bạn ngày càng thăng tiến. “Hãy sáng tạo. Hãy đổi mới để trở thành người tiên phong từ cách thức làm việc đến kiểu tóc và phong cách thời trang của bạn”.

Chúng tôi nhớ vào năm 1961, khi màu đen vẫn được xem là màu của tang tóc, nữ diễn viên Audrey Hepburn đã cam đảm khoác lên người chiếc đầm màu đen trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s do Givenchy thiết kế.

Nhờ sự mạo hiểm đó, không những bà tạo được tiếng tăm lừng lẫy mà còn tạo nên một xu hướng mới trong thời trang: chiếc đầm “little black dress”.

Lắng nghe và thấu hiểu

“Bạn có biết tại sao Oprah Winfrey là một trong những người dẫn chương trình truyền hình thành công nhất thế giới không?”, bà Caringal hỏi. 

“Đó là vì Oprah có khả năng lắng nghe và cảm nhận khán giả. Trong PR hay bất cứ ngành nghề nào khác, lắng nghe cấp trên, khách hàng hoặc đồng nghiệp là điều rất quan trọng”.

Bà nhấn mạnh: “Lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của mọi người là phân nửa phần việc bạn làm. 50% còn lại là bạn phải tìm ra cách để giải quyết vấn đề”.

Trở thành miss thân thiện

Edd Fuentes, Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Fuentes Publicity Network, tin rằng để thăng tiến trong công việc, chúng ta phải kết bạn với tất cả mọi người, kể cả người mà bạn không thích.

Bà Buensalido cho biết thêm, người làm PR phải linh động, chịu được sự bất đồng và cởi mở khi giao tiếp, tiếp xúc với những người khó chịu. Bà tin đây là chiến thuật quan trọng khi làm việc với sếp và các đồng nghiệp.

Nếu họ làm khó bạn, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân. Thay vì ghét họ, hãy làm họ tôn trọng bạn. Điều này sẽ giúp ích khi bạn lãnh đạo người khác sau này. Bạn sẽ biết cách khuyến khích và khen thưởng cho đóng góp của nhân viên.

Chúng tôi cũng học được cách để hòa hợp với một người nào đó là chúng ta hãy tạo điểm chung với họ. Bạn vận dụng thử nhé!

Theo Cafef

http://www.dna.com.vn/folder_news/