Phối thức tiếp thị cho doanh nghiệp mới

http://www.dna.com.vn/folder_news/130613 marketing mix.jpg

Lựa chọn phối thức tiếp thị (marketing mix) cho công ty mới thành lập không phải là một công việc đơn giản. Bạn cần lựa chọn các chiến thuật đúng để đạt doanh thu ban đầu và sau đó giúp công ty có thêm nhiều khách hàng mới. Để hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể tham khảo ba bước lập phối thức tiếp thị sau.


1. Xác định đúng thị trường mục tiêu.

Trước tiên, trong vòng 1-2 câu, hãy cố gắng mô tả thật ngắn gọn và súc tích đối tượng khách hàng lý tưởng mà bạn muốn hướng đến. “Lý lịch khách hàng” này sẽ là kim chỉ nam giúp bạn chọn chiến thuật tiếp thị phù hợp. Với khách hàng là người tiêu dùng, bên cạnh những yếu tố căn bản như tuổi tác, nơi cư trú, nghề nghiệp, giới tính, hãy cố tìm thêm những chi tiết liên quan khác như gia đình, tình trạng hôn nhân, thu nhập, sở thích, v.v. Nếu khách hàng của bạn là doanh nghiệp, cần xác định loại hình công ty mà bạn hướng đến bên cạnh các yếu tố khác như quy mô, phạm vi hoạt động, người đưa ra quyết định chính, v.v.

2. Thiết lập mục tiêu và ngân sách 

Trước khi bắt tay chọn chiến thuật, bạn cần xác định những mục tiêu cần đạt sau khi vận hành kế hoạch tiếp thị này. Chẳng hạn, nếu đặt chỉ tiêu có được 20 khách hàng sau sáu tháng đầu tiên, bạn sẽ cần những chiến thuật tích cực và ngân sách cao hơn so với chỉ tiêu 10 khách hàng. Mục tiêu đề ra nên dễ đo lường và khả thi để tránh trường hợp “vung tay quá trán”. Một số chiến thuật tiếp thị đòi hỏi ngân sách cao hơn trong khi một số khác có thể miễn phí. Việc đặt ngân sách tiếp thị cũng tuỳ thuộc vào độ cạnh tranh của đối thủ, khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, thông điệp và chi phí truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu bạn tung ra một sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn mới trên thị trường, nên dành một phần kha khá trong ngân sách để thuyết phục khách hàng. Do đó khi quyết định ngân sách, bạn cần tính toán khả thi và chọn mức phù hợp để tránh “hụt hơi” về sau.

3. Chọn chiến thuật

Bước cuối cùng là chọn những chiến thuật thích hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả và không vượt ngân sách đã đặt ra. Nếu bạn mới lập công ty và cần khách hàng ngay, hãy chọn ít nhất một chiến thuật tiếp cận khách hàng lúc họ chủ động tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ như quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và website, báo chí có liên quan. Kế đến, lên danh sách các phương tiện truyền thông được khách hàng mục tiêu sử dụng bao gồm cả website, báo chí, TV và dùng hoạt động PR hoặc quảng cáo để tiếp cận. Mạng xã hội cũng là một công cụ cần cân nhắc khi truyền thông đến khách hàng để khuyến khích họ vào website công ty và tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Trong chiến dịch tiếp thị kế tiếp, bạn có thể mở rộng bằng cách thêm chiến thuật mới hoặc triển khai các chiến thuật hiện tại sâu hơn để hướng đến nhiều khách hàng hơn. 

 

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo bài viết của Kim T. Gordan

http://www.dna.com.vn/folder_news/