Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

http://www.dna.com.vn/folder_news/090512 nguoi tieu dung.jpg

Trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) toàn cầu tăng 5 điểm trong quý I/2012 thì chỉ số này của NTD Việt Nam lại giảm 5 điểm vì quan ngại kinh tế và 69% NTD trong nước lựa chọn tiết kiệm chi tiêu.


Đây là kết quả công bố mới nhất của Nielsen qua Cuộc khảo sát toàn cầu về niềm tin NTD và dự định mua sắm, được Nielsen thực hiện trong tháng 2/2012, với tập mẫu trên 28.000 người thuộc 56 nước trên thế giới.

Theo đó, mặc dù giảm 5% so với kết quả khảo sát quý IV/2011, nhưng NTD Việt Nam vẫn tỏ ra bi quan khi 61% người được hỏi cho rằng Việt Nam đang gặp khủng hoảng kinh tế; 68% cho rằng Việt Nam khó thoát khỏi khủng hoảng kinh tế trong 12 tháng tới. Những con số này cao hơn mặt bằng toàn thế giới, khi 57% NTD khắp thế giới cho rằng nước mình đang gặp khủng hoảng kinh tế.

Niềm tin về triển vọng nghề nghiệp của NTD Việt Nam cũng giảm nhẹ, với chỉ 53% người trả lời trực tuyến tại Việt Nam cho rằng triển vọng nghề nghiệp trong năm 2012 sẽ xuất sắc/tốt, so với 58% trong quý IV/2011. Chỉ 49% người tiêu dùng Việt Nam tự tin vào tình hình tài chính cá nhân sẽ xuất sắc/tốt trong năm nay, giảm 5 điểm so với quý trước.

Cũng theo khảo sát này, mặc dù chỉ số niềm tin NTD toàn cầu tăng 5 điểm lên 94/100, chỉ số này ở Việt Nam lại giảm 5 điểm, xuống mức thấp nhất từ quý III/2010.

Điều này khiến 69% NTD Việt Nam lựa chọn tiết kiệm như là kế sách hàng đầu: 84% đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, trong đó lựa chọn tiết kiệm rơi vào mua sắm quần áo mới (65%), gas và điện (65%), giải trí ở ngoài (61%), thay thế các vật dụng chủ yếu trong nhà (52%) và nâng cấp hàng điện tử (48%).

Trong số các quan ngại lớn nhất của người Việt Nam, lo ngại về sự đảm bảo của công việc đã trở thành nỗi lo số một với 17% người được hỏi lựa chọn. Trong khi đó, mối qua ngại chủ yếu nhất của người Việt trong quý IV/2011 là về nền kinh tế, nay giảm xuống thứ hai.

Theo AC Nielsen

http://www.dna.com.vn/folder_news/