Giới tính và chi tiêu

http://www.dna.com.vn/folder_news/170412 Tam ly mua sam.jpg

Công ty Nghiên cứu thị trường FTA nghiên cứu dựa trên 600 người tiêu dùng thuộc hai nhóm nam, nữ để phân định ranh giới khác biệt trong nhu cầu và chi tiêu của hai đối tượng này.


Giải trí

Hoạt động giải trí thường xuyên của nữ giới là xem TV (50%) và đi mua sắm (34%), trong khi nam giới lại dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động online (34%) và đi cà phê (54%).

Nữ giới quan tâm đến gia đình, học hành và sức khỏe nhiều hơn, trong khi nam giới quan tâm đến công việc, tài chính và tình yêu. Nữ giới thường thích những yếu tố cộng gộp gắn liền với gia đình, trong khi nam giới với tính tự quyết cao thích các yêu tố khẳng định được vị trị và giá trị bản thân.

Nam giới có xu hướng đầu tư cho sự nghiệp nhiều hơn nữ giới, tỷ lệ thành công ở nam giới cũng cao hơn (5% nam giới ở độ tuổi 20–29 đứng ở vị trí cấp quản lý hoặc đảm nhiệm việc kinh doanh lớn, trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ 1%). Thăng chức/tăng lương là các mục tiêu quan trọng nhất đối với cả nam và nữ.

Tuy nhiên, nam giới chú trọng cho mục tiêu làm giàu cao hơn nữ giới (17 - 10%), còn tỷ lệ nữ giới muốn nâng cao trình độ lại nhiều hơn nam giới (17-15%).

Chi tiêu

Nữ giới chi nhiều hơn cho áo quần và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp (16% so với 11%), và chi ít hơn cho hẹn hò, liên lạc và đi lại. Trong khi đó, nam giới có xu hướng phải chi nhiều hơn cho giao thông liên lạc (14%), giải trí (12%) và đặc biệt là chi phí hẹn hò (cao hơn nhiều so với nữ giới).

54% nữ giới là người quyết định chính trong các quyết định mua sắm ở ngành hàng thực phẩm và 53% quyết định chính trong mặt hàng đồ dùng thiết yếu.

Trong khi 59% nam giới là người quyết định chính nhiều hơn đối với các loại đồ dùng lâu bền và 62% đối với sản phẩm công nghệ.

Chợ và cửa hàng tạp hóa là nơi phổ biến nhất để mua các đồ dùng thiết yếu (sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm vệ sinh...). Siêu thị cũng là một kênh mua sắm quan trọng. Khi mua thực phẩm, chợ vẫn là lựa chọn đầu tiên và phổ biến nhất tiếp đó là siêu thị nhưng không đáng kể.

Các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp chủ yếu ở các shop quần áo/mỹ phẩm và các siêu thị. Bên cạnh đó, 15% là mua chợ và 11% ở trung tâm thương mại. Trong khi đó các sản phẩm công nghệ được mua nhiều trong các showroom, hệ thống cửa hàng siêu thị chuyên dụng.



Yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua



Mặc dù cùng quan tâm tới giá cả, chất lượng, nhưng nữ giới có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới thiết kế, màu sắc trong khi nam giới quan tâm nhiều hơn đến độ bền, tiết kiệm nhiên liệu.

Truyền miệng đóng vai trò quan trọng nhất trong thói quen mua sắm của cả nam và nữ, nhưng nữ giới có xu hướng nghe theo sự góp ý của bạn bè và người thân nhiều hơn nam giới.

Nữ giới cho rằng quảng cáo trên TV giúp họ định hướng mua sắm đối với các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân, thực phẩm. Còn nam giới cho rằng quảng cáo trên TV khá quan trọng đối với việc chọn mua đồ dùng lâu bền, nhưng ít quan trọng hơn khi chọn mua sản phẩm công nghệ.

Đối với nhân viên bán hàng, nữ giới đề cao yếu tố thân thiện nhã nhặn trong khi nam giới đề cao sự hiểu biết, tư vấn chuyên môn.

Theo DNSG

http://www.dna.com.vn/folder_news/