Đặc tính vùng miền

http://www.dna.com.vn/folder_news/200112 hanh vi tieu dung.jpg

Đặc tính tiêu dùng giữa ba miền ở Việt Nam vẫn còn khá nhiều khác biệt, từ nhận biết thương hiệu, đến việc chuộng dịch vụ, kênh mua sắm, giá cả, tác động của quảng cáo...


Thái độ đối với thương hiệu. Người tiêu dùng (NTD) ở miền Nam (TP.HCM, Cần Thơ) thích tìm kiếm những “giá trị cao cấp” trong thương hiệu.

Trong khi đó, NTD TP.HCM có xu hướng tin tưởng và dựa trên kinh nghiệm của họ với một thương hiệu. Còn NTD Hà Nội kỹ tính hơn trong lựa chọn và có thể thay đổi ấn tượng trong quá trình mua hàng.

Dịch vụ ưa thích. Những đặc quyền về chăm sóc (khách hàng) được tăng dần từ phía Nam ra Bắc. NTD TP.HCM thích được chăm sóc như một “VIP”, 80% cho rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng còn quan trọng hơn cả sản phẩm.

Độ nhạy cảm về giá. NTD ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long thích mua với số lượng lớn để tiết kiệm. Trái ngược là NTD ở TP.HCM không quan tâm nhiều như các thành phố khác trong kế hoạch chi phí hằng tháng.

Trong khi đó, NTD khu vực miền Trung và Bắc thích thương lượng giá khi mua hàng. Nhưng NTD miền Bắc sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm/dịch vụ đó nếu nó độc đáo và duy nhất.

Mua hàng ở chợ? Ngoại trừ khu vực miền Nam (TP.HCM), chợ vẫn là kênh mua sắm phổ biến của người tiêu dùng các vùng khác. Trong đó, TP.HCM: 26%; Hà Nội: 56%; Đà Nẵng: 63%.

Ảnh hưởng của quảng cáo. NTD khu vực miền Nam (TP.HCM) ít mua sản phẩm ăn theo các quảng cáo, trong khi 66% người mua hàng tại khu vực phía Bắc (Hà Nội) cho biết họ mua hàng khi thấy quảng cáo ấn tượng, còn tỷ lệ này là 51% tại Đà Nẵng. Những tấm biển quảng cáo ngoài trời thu hút sự chú ý nhiều hơn ở các thành phố lớn hơn.

Quảng cáo LCD được rất nhiều ủng hộ tại TP.HCM. Quảng cáo với phí bảo hiểm sản phẩm sẽ hiệu quả hơn tại Hà Nội. Quảng cáo hài hước được ưa thích trên toàn thành phố, đặc biệt là TP.HCM. Nhưng một điểm đồng nhất giữa ba miền là NTD Việt Nam đều tin tưởng vào lời giới thiệu từ bạn bè.

Sở thích bao bì sản phẩm. Đa số NTD đều đồng ý bao bì rất quan trọng trong việc đánh giá một sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, NTD Cần Thơ sẽ thích những sản phẩm được đóng gói với nhiều màu sắc mát mẻ và hài hòa.

Theo DNSG/FTA

http://www.dna.com.vn/folder_news/