Samsung dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu Q1-2014

http://www.dna.com.vn/folder_news/170413 thi truong smartphone.jpg

Tổng cộng đã có 267 triệu chiếc smartphone xuất xưởng trên phạm vi toàn thế giới trong ba tháng đầu năm 2014, trong đó Samsung dẫn đầu tuyệt đối với 30% miếng bánh.


Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường TrendForce, doanh số smartphone đã đạt 266,9 triệu máy, tăng 1,13% so với quý trước đó. Đây là mức tăng trưởng cao hơn so với dự kiến của giới phân tích nói chung, trong đó, đà tăng mạnh nhất đến từ các thị trường mới nổi và Trung Quốc, Phó Chủ tịch nghiên cứu Avril Wu của TrendForce chia sẻ. Cụ thể hơn, chính việc smartphone 4G được đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ tại Trung Quốc đã tạo nên cú hích mạnh mẽ cho toàn ngành công nghiệp smartphone.

Dự báo về sức tiêu thụ của smartphone trong ba tháng tiếp theo, từ tháng 4 tới hết tháng 6, TrendForce ước tính doanh số xuất xưởng sẽ tăng tiếp 6.7% lên mức 284,5 triệu điện thoại. Nhu cầu từ thị trường vẫn tiếp tục tăng lên, khi mà một loạt các thương hiệu lớn dự kiến sẽ phát hành mẫu điện thoại đầu bảng của mình trước khi iPhone thế hệ mới kịp ra mắt. Tuy vậy, doanh số xuất xưởng và giá bán trung bình của smartphone cao cấp sẽ duy trì ổn định, giúp các hãng điện thoại có được nguồn lợi nhuận quý giá để tiếp tục bám trụ với cuộc chơi.

Đối với các thương hiệu cụ thể, đại gia di động Hàn Quốc đứng chắc chân ở vị trí đầu bảng với 30% thị phần smartphone toàn cầu, nhờ vào sức tiêu thụ khả quan của smartphone tầm trung trở xuống. Trong khi ấy, đối thủ chính của họ - Apple sẽ khó có được sự đột phá về doanh số trước nửa cuối năm 2014, thời điểm mà iPhone 6 dự kiến ra mắt. Thị phần của Apple đã giảm khá đáng kể trong quý II, buộc Apple phải chấp nhận đứng ở vị trí Á quân.

Một điểm đáng chú ý là các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đang có sự nổi lên mạnh mẽ, với phong độ tốt hơn kỳ vọng. Điều này trái ngược hẳn với những thương hiệu quốc tế truyền thống như Motorola. Cả Huawei, Lenovo lẫn Xiaomi đều có tốc độ tăng trưởng quý vượt hơn 20%. Điểm cần ghi nhận là các công ty Trung Quốc có xu hướng tích hợp sâu phần cứng với phần mềm, kinh doanh nhiều dạng hệ sinh thái khác nhau (TV, máy chủ, PC) và đầu tư dài hạn cho thương mại điện tử. Bằng những chiến lược kinh doanh phù hợp, ba thương hiệu Trung Quốc này đã cải thiện doanh số của mình một cách đáng kể chỉ sau vài năm và đã qua mặt được nhiều đối thủ quốc tế về mặt quy mô.

Theo Vietnamnet

http://www.dna.com.vn/folder_news/