Bài học cuối cùng của Steve Jobs dành cho các công ty

http://www.dna.com.vn/folder_news/170811 Steve Jobs Apple.jpg

Sau sự ra mắt của iPad, trong thời điểm suy tưởng hiếm có, Steve Jobs đã đề cập đến DNA của Apple. Ông cho hay: “Riêng công nghệ thôi là chưa đủ. Mà công nghệ phải được gắn kết với nghệ thuật tự do, gắn kết với nhân văn, chính điều này mang lại kết quả tuyệt vời cho tâm hồn mỗi chúng ta.


Không có nơi nào điều đó chính xác hơn các dịch vụ cung cấp trong máy tính này…cần sử dụng dễ dàng hơn một chiếc PC, cần trực quan hơn khi sử dụng một chiếc PC; và phần mềm, phầm cứng và các ứng dụng cần kết nối với nhau theo một cách liền mạch hơn khi mọi người làm việc trên 1 chiếc PC.

Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có kiến trúc phù hợp không chỉ trong phần mềm mà còn trên tổ chức để có thể xây dựng các loại sản phẩm này.”

Di sản của Steve Jobs trong sự phát triển sản phẩm đã được thiết lập và tổ chức một cách rõ ràng. Những gì còn lại hiện tại để quyết định di sản của ông ấy trong sự phát triển công ty. Để quyết đinh xem quả thực liệu Apple có “kiến trúc phù hợp trong tổ chức” để có thể nối tiếp xây dựng các sản phẩm đột phá. Nên việc thu thập chứng cứ bắt đầu ngay từ hôm nay.

John Gruber đã được thuyết phục và ông chỉ rõ rằng: Quả thực nếu Apple trở thành Jobsian thì sau đó nó sẽ là một thành công lớn.

Sự sáng tạo lớn nhất của Jobs không phải là bất kỳ sản phẩm Apple nào. Mà đó chính là Apple.

Quả thực nếu ông ấy xây dựng một cách hiệu quả Apple để tồn tại tốt, thì sau đó ông ấy đã xây dựng một quá trình thật đáng ngưỡng mộ, chứ không chỉ là một sản phẩm. Nhưng điều này sẽ không là một thành tự độc đáo. Đã có nhiều công ty khác đã bảo quản các dấu ấn văn hóa của những người sáng lập, ít nhất là trong thời kỳ quan trọng dựa vào sự ra đi của họ. Hãy xem xét rằng Disney, Ford và thậm chí là HP và IBM vẫn thành công trong nhiều năm sau sự ra đi của những người sáng lập mà hoạt động nhiều theo cùng một cách.Họ được truyền vào với một nền văn hóa không thể xóa nhòa và bảo tồn chúng trong một thời gian.

Tuy nhiên một nhà lãnh đọa nên mong muốn làm nhiều hơn nữa. Một nhà lãnh đạo nên tuyên bố để lại một di sản không chỉ cho công ty của họ mà còn trên tất cả các công ty khác.

Liệu nó có giá trị đối với việc thay đổi nền văn minh hơn là vận mệnh của một vài công ty hay không?

Tôi tin tưởng rằng Steve Jobs thực sự đã chỉ tìm kiếm điều đó. Ông ấy đặt nó như là việc “tạo ra một tiếng vang trong vũ trụ”. Điều này có thể được giải thích như các sản phẩm phát triển mà “làm thay đổi mọi thứ”. Nhưng liệu điều mà Steve Jobs tự hào nhất có nên là sự sáng tạo ra Apple Inc. Và khi đó một Apple Inc. có thể mang lại lợi ích cho toàn Thế giới chính xác là bao nhiêu?

Đây là nơi là mà những dẫn của Jobs ở trên đập vào mắt tôi khá giá trị. Bài học mà Thế giới nên nhận từ Apple là: Một công ty cần trở nên đa chiều. Nó cần phải kết hợp giữa kinh doanh cốt lõi với những đổi mới đột phá. Nó cần phải kết hợp trí tuệ với nghệ thuật. Nó cần phải duy trì trong nó giữa sự hợp lý và sự mất lý trí.

Thành công mạnh mẽ của Apple nên xem như là một ngọn hải đăng mãnh liệt mà những người khác nên làm theo. Thay vì sao chép sản phẩm của mình, các công ty khác nên sao chép quá trình của Apple-đó là một cách suy nghĩ. Họ nên sao chép cách mà Apple đưa ra quá trình sáng tạo và quy trình công nghệ hòa chung vào nhau như thế nào.

Nếu họ thực sự chú ý lời kêu gọi này, thì khi đó chúng ta nên mong chờ tới 1 thời kỳ hậu Steve Jobs như là thời gian đó khi các công ty lớn đạt được khả năng gắn kết lại với nhau nhiều năng lực cốt lõi. Một thời đại mà khi đó nhân văn cân bằng với nghiệp đoàn. Một thời đại mà khi đó chúng ta đi đến để hòa giải giữa sự hợp lý và tính tinh thần.

Theo Inpro

http://www.dna.com.vn/folder_news/