Khác biệt hóa diễn ra trong tâm trí người tiêu dùng

http://www.dna.com.vn/folder_news/200810 mind.jpg

Dù trí não vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật, có một điều người ta chắc chắn là nó đang bị tấn công dồn dập. Hầu hết các nước Phương Tây đều lâm vào cảnh “quá tải truyền thông”. Sự bùng nổ các phương tiện truyền thông cùng khối lượng thông tin gia tăng đã tác động đáng kể đến cách con người tiếp nhận hoặc từ chối thông tin được cung cấp. 


Sự quá tải này đã thay đổi hoàn toàn cục diện truyền thông và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Những gì được xem là dư thừa trong thập niên 70 đã trở thành quá tải trong thế kỷ mới.

Sau đây là một số thống kê giúp minh chứng cho vấn đề này:

*Lượng thông tin được tạo ra trong suốt 30 năm vừa qua đã vượt qua giai đoạn 5000 năm trước đó.

*Tổng số tài liệu in ấn trong suốt 30 năm qua đã tăng gấp đôi sau mỗi 4 hoặc 5 năm.

*Mỗi tờ nhật báo New York Times cung cấp lượng thông tin nhiều hơn cả mức mà một người tại Anh sống ở thế kỷ XVII có thể được biết trong suốt cuộc đời.

*Hơn 4000 quyển sách được xuất bản trên thế giới mỗi ngày.

*Một nhân viên văn phòng trung bình sử dụng 70 kg giấy một năm – gấp đôi mức sử dụng cách đây 10 năm.

Những đợt oanh tạc thông tin điện tử

Vậy còn mặt thông tin điện tử trong xã hội đang quá tải vì truyền thông thì sao?

Theo tổ chức Scientific American, Web đang có mức tăng trưởng vào khoảng 1 triệu trang thông tin điện tử mới mỗi ngày, chưa kể đến hàng trăm triệu trang web sẵn có.

Dù bất kỳ nơi nào bạn đi đến trên thế giới này, hệ thống vệ tinh vẫn đang chuyển tải các thông điệp vô tận đến mọi nơi trên trái đất. Xét đến lúc một đứa trẻ sinh ra tại Vương quốc Anh đạt tuổi 18, cậu trai hoặc cô gái đó đã tiếp nhận khoảng 140,000 phim quảng cáo trên TV. Tại Thụy Điển, một người tiêu dùng tiếp nhận trung bình 3000 thông điệp thương mại mỗi ngày.

Nói đến thông điệp quảng cáo, hiện 11 quốc gia Châu Âu đang phát đi hơn 6 triệu đoạn quảng cáo qua truyền hình mỗi năm. Tại Mỹ, quá tải truyền thông điện tử vẫn đang tiếp diễn. Các chuyên gia cho rằng quốc gia này sẽ tăng từ 150 thành 500 kênh truyền hình. (Trước khi bạn tìm ra được kênh nào có chương trình thú vị để xem, thì chương trình đó đã hết từ lâu rồi.)

Và tiếp theo là hệ thống máy vi tính và siêu lộ thông tin hứa hẹn khả năng cung cấp lượng thông tin khổng lồ đến tận nhà người tiêu dùng thông qua hệ thống cáp quang, hay các chiếc đĩa CD, … và nhiều thứ khác nữa.

Tất cả những yếu tố đó cho thấy ý tưởng phân biệt hóa của bạn phải đơn giản và hữu hình nhất có thể, cũng như cần được lặp đi lặp lại liên tục trên các phương tiện truyền thông. Nếu các chính trị gia cần theo sát ‘thông điệp’ thì chuyên gia marketing chúng ta cần ‘khác biệt hóa’. 

Theo Brand Strategy Insider

Biên dịch: Trần Nguyễn An Nhiên – DNA Branding – www.dna.com.vn

http://www.dna.com.vn/folder_news/