Người phụ nữ của tương lai và hành vi mua sắm

http://www.dna.com.vn/folder_news/090811 phu nu mua sam.jpg

Phụ nữ nắm quyền quyết định phần lớn chi tiêu trong gia đình và tiếng nói của họ ngày càng trở nên quan trọng. Khắp nơi trên thế giới, phụ nữ đang bước dần ra khỏi vai trò nội trợ và có vai trò quyết định cao hơn trong gia đình, công việc và cả chính trị.


Với những người làm tiếp thị, đây là thời cơ thuận lợi để quyến rũ phái đẹp với các sản phẩm và công nghệ truyền thông.

Vậy các tác nhân truyền thông cũ và mới nào thật sự thúc đẩy quyết định tiêu dùng của nữ giới? Liệu phụ nữ ở những nước phát triển có khác nhiều so với phụ nữ ở khu vực đang phát triển hay không? Đây là những điều họ quan tâm và họ kỳ vọng gì vào thế hệ tương lai? Vai trò truyền thống có còn tồn tại hay sự bình đẳng giới đã trở thành hiện thực? Quan trọng hơn cả, làm thế nào một nhà tiếp thị có thể tiếp cận phụ nữ dễ dàng hơn nhưng vẫn tạo được các thông điệp thật sự “lay động” cả con tim và lý trí của họ?

Để tìm được lời đáp cho những câu hỏi trên, công ty Nielsen đã tiến hành thăm dò ý kiến của phụ nữ thuộc nhiều thế hệ của các nền kinh tế phát triển và đang lên. Nghiên cứu trải rộng trên 21 quốc gia đại diện cho 60% dân số thế giới và 78% GDP, công trình này mở ra nhiều khám phá thú vị về cách chi tiêu và sử dụng các phương tiện truyền thông của phụ nữ ở nhiều độ tuổi. Và qua đó, chúng ta nhận ra một sự thật chung: phụ nữ khắp nơi tin rằng vai trò của mình đang thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

Dưới đây là một số đúc kết quan trọng từ nghiên cứu của Nielsen:

- 90% phụ nữ tin rằng vai trò của mình đang thay đổi theo hướng tích cực hơn. 80% phụ nữ thuộc các nền kinh tế phát triển tin rằng vai trò của họ đang thay đổi và trong số này 90% tin rằng những thay đổi này sẽ diễn ra theo hướng tích cực hơn, từ bình đẳng giới đến chính trị và cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

- Rất nhiều cơ hội nhưng hy vọng không cao ở các nền kinh tế phát triển. Phụ nữ ở các nước đang phát triển có rất nhiều kỳ vọng cho thế hệ tương lai, nhưng ở các nước phát triển, các bà mẹ tin rằng con gái của họ cũng chỉ có được cơ hội như họ đang có hiện tại, không hơn, không kém.

- Quyền lực càng nhiều, áp lực càng cao. Phụ nữ ở khắp nơi đều chạy đua với thời gian, thường cảm thấy stress, và điều này rõ ràng hơn ở các nước đang phát triển.

- Phụ nữ muốn được cùng gánh vác trách nhiệm. Từ chuyện nuôi dạy con cái đến các quyết định lớn lao như mua nhà, tậu xe, phái đẹp muốn được cùng chia sẻ trách nhiệm với phái mạnh, nhưng vẫn còn một số trở ngại phải vượt qua ở các nước đang phát triển.

- Phụ nữ ở các thế hệ có nhiều điểm chung nhưng mỗi người đều có nét khác biệt riêng. Hành vi tiêu dùng và sử dụng phương tiện truyền thông của các thế hệ phụ nữ thường giống nhau nhưng vẫn còn những điểm khác biệt quan trọng mà các nhà tiêp thị cần tìm hiểu.

- Mạng xã hội là công cụ không thể thiếu. Phụ nữ đang mở rộng vai trò của mình ra khỏi phạm vi gia đình và công việc để tác động đến các quyết định quan trọng trong kinh doanh và chính trị vì lợi ích chung. Và mạng xã hội chính là công cụ đắc lực để họ tìm ra chìa khóa của vấn đề, đặt câu hỏi và xây dựng cộng đồng.

- Chỉ 10% phụ nữ bị tác động nhiều bởi các quảng cáo web qua mạng xã hội. Những công nghệ nhắm vào bản tính thích kết nối và kiêm nhiệm nhiều việc là trợ thủ đắc lực cho phụ nữ ngày nay và quảng cáo qua mạng xã hội vẫn còn khả năng phát triển hơn nữa.

- Phụ nữ chỉ tin vào người quen biết. Họ chỉ tín nhiệm những quảng cáo do người quen giới thiệu và đặc biệt e ngại các quảng cáo tin nhắn qua điện thoại di động.

- TV vẫn là nguồn cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới. Tuy nhiên ngày nay có rất nhiều kênh thông tin mới ra đời nên các nhà tiếp thị cần cân nhắc một kế hoạch tiếp thị tích hợp.

- Tại 95% các quốc gia, chất lượng là yếu tố đầu tiên dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu. Yếu tố giá rẻ đã mất dần sức hấp dẫn.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo bài viết Nielson

http://www.dna.com.vn/folder_news/